Tọa đàm: “Chuẩn mực giới” hay những “vòng kim cô”? – Góc nhìn từ lịch sử và các thảo luận đương đại trên mạng xã hội.

Bình đẳng giới tưởng như là vấn đề được đồng thuận, nhưng thực ra lại gây tranh cãi, đặc biệt đối với nam giới. Vì được coi là chuẩn mực xã hội, các ý kiến trái chiều sẽ khó được cất lên trong các không gian công cộng, chính thức. Tuy nhiên nếu lắng nghe sẽ có nhiều tiếng “thì thào” ở các không gian riêng tư và ẩn danh. Đây là phần chìm của tảng băng cần được lắng nghe để hiểu rõ hơn những khúc mắc và những thách thức của vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam.  

Nghiên cứu “Khuôn mẫu giới và vấn đề việc làm: Một nghiên cứu về giới trẻ Việt Nam đương đại qua các thảo luận trên báo chí và mạng xã hội” được hoàn thành vào tháng 1 năm 2021. Nghiên cứu cho thấy khuôn mẫu giới ở Việt Nam có chiều dài lịch sử và tiếp tục để lại dấu ấn sâu sắc trong quan hệ xã hội hiện nay, thể hiện qua cả các diễn ngôn ủng hộ bình đằng giới trên báo chí (Tuổi Trẻ, Vnexpress, Zing.vn, Kênh 14, CafeF, Cafeland, Cafebiz, phụ nữ TPHCM, Phụ nữ VN) và các thảo luận đa chiều, nhiều căng thẳng và giàu cảm xúc trên mạng xã hội (diễn đàn VOZ, Web Trẻ Thơ, Beatvn, NEU confession). Điều quan trọng, nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân gây ra bất bình đẳng giới không phải là do một giới nào mà do một thủ phạm vô hình cần gọi tên đang thao túng gây ra các bức xúc, bất công và căng thẳng giữa các giới.  

Ông Lê Quang Bình – Giám đốc ECUE phát biểu tại tọa đàm
PGS.TS Phạm Quỳnh Phương chia sẻ về kết quả nghiên cứu

ECUE thực hiện nghiên cứu và tổ chức Tọa đàm “Chuẩn mực giới” hay những “vòng kim cô”? Góc nhìn từ lịch sử và các thảo luận đương đại trên mạng xã hội”. Nghiên cứu và tọa đàm này được thực hiện với sự tài trợ của Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Úc. 

Các chuyên gia thảo luận tại tọa đàm

Tọa đàm được tổ chức vào chiều thứ năm ngày 4 tháng 3 năm 2021 với sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ, phóng viên và những người quan tâm về vấn đề giới. 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top
Scroll to Top